รีวิวเซอร์ Adobe Express ใบรับรองสำหรับชาว Content Creator

เมื่อ “คอนเทนต์” มีบทบาทสำคัญในการตลาดยุคใหม่ Adobe Express จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ตอบโจทย์ Content Creator และ Digital Marketer ในการสร้างคอนเทนต์ที่ทั้งง่ายและทันใจ

ในสายงาน Marketing คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินชุดโปรแกรมออกแบบชื่อดังอย่าง Photoshop หรือ Illustrator ถึงแม้ว่าหลายคนอาจจะไม่ได้เป็นผู้ใช้งานด้วยตัวเองก็ตาม เพราะมีทีม Graphic ดูแลจัดการเรื่องงานออกแบบอยู่แล้ว แต่เมื่อรูปแบบการทำงานด้านการตลาดและการสร้างสรรค์คอนเทนต์เริ่มเปลี่ยนไป ก็ย่อมผลักดันให้นักการตลาด ต้องเข้าใจการสร้างคอนเทนต์มากขึ้น จึงเกิดเป็นเครื่องมือสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกขึ้นมามากมาย

เราจะพาไปทำความรู้จักโปรแกรมสำหรับสร้างคอนเทนต์ที่นักการตลาดสามารถใช้งานได้ด้วยตัวเอง และทำความรู้จักใบรับรองทักษะด้านการสร้างคอนเทนต์และการตลาดที่รับรองโดยองค์กรระดับโลกอย่าง Adobe ที่มีชื่อว่า Adobe Certified Professional in Content Creation and Marketing Using Adobe Express


Adobe Express คืออะไร? ต้องเสียเงินไหม?

Interface การใช้งาน Adobe Express Interface การใช้งาน Adobe Expres

ก่อนจะไปถึงช่วงรีวิวการสอบใบรับรอง เรามาทำความรู้จักคร่าวๆ ว่า Adobe Express คืออะไร Adobe Express คือ แพลตฟอร์มสำหรับออกแบบกราฟิกที่ใช้งานง่าย คล้ายกับ Canva ผู้ใช้งานสามารถสร้างสื่อการตลาดอย่างโปสเตอร์ รูปภาพสำหรับโซเชียลมีเดีย วิดีโอสั้น ไปจนถึงพรีเซนเทชัน และอื่น ๆ ได้ในไม่กี่คลิก มีเวอร์ชันฟรีให้ใช้งาน ซึ่งก็ครอบคลุมความต้องการพื้นฐานแล้ว หรือหากต้องการฟีเจอร์เพิ่มเติม เช่น การเข้าถึงฟอนต์และเทมเพลตที่มากขึ้น ก็สามารถสมัครสมาชิกแบบเสียเงินได้

ฟีเจอร์เด็ดๆ ที่จะได้ใช้บน Adobe Express

  • มีเทมเพลตให้เลือกหลากหลายสไตล์ สำหรับงานโซเชียลมีเดีย โปสเตอร์ นามบัตร และอื่น ๆ
  • สามารถปรับเปลี่ยนข้อความ รูปภาพ สี และองค์ประกอบต่าง ๆ ได้ง่าย
  • ใครอยากใช้งาน AI เขาก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยสร้างภาพประกอบ หรือปรับแต่งรูปภาพได้
  • สร้างงานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง วิดีโอ หรือแม้แต่เว็บไซต์แบบง่าย ๆ
  • ทำงานร่วมกับ Adobe Creative Cloud หากคุณมี Adobe Creative Cloud อยู่แล้ว สามารถนำไฟล์ที่สร้างด้วย Adobe Express ไปใช้งานต่อในโปรแกรมอื่น ๆ ได้อย่างราบรื่น


ทำไมต้องมีใบรับรองด้านนี้? วัดกันที่ผลงานไม่ได้เหรอ?

หลายคนอาจสงสัยว่าการทำงานด้านการออกแบบและการตลาดปกติก็วัดกันที่ผลงานอยู่แล้ว ทำไมต้องมีใบรับรองด้วย? สำหรับใบรับรอง Adobe Express ไม่ใช่แค่การออกแบบ แต่ยังเน้นทักษะด้านการตลาดและการใช้เครื่องมือการออกแบบแบบง่าย ๆ ที่ผู้สอบจะต้องมีความรู้ทั้งด้านการตลาด ความรู้ด้านการออกแบบเบื้องต้น และความรู้ในการใช้เครื่องมือต่าง ๆ บน Adobe Express เพื่อสร้างสื่อการตลาดไปยังผู้ชมได้

ดังนั้น มันจะช่วยยืนยันได้ว่าอย่างน้อยการที่คุณรู้ว่าพื้นฐานจำเป็นคืออะไร รู้ว่าเครื่องมือต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในโปรแกรมอยู่ตรงไหน ก็จะช่วยให้มีความสมูทในการสร้างงาน ไม่เสียเวลากดหาเครื่องมือ รวมทั้งรู้ว่าถ้าอยากได้ Ads ประมาณนี้ โปรแกรมสามารถทำได้ไหม มีข้อจำกัดตรงไหนรึเปล่า ลดเวลาในแก้งานที่อาจจะเกิดขึ้นได้เพราะเข้าใจภาพรวมทั้งฝั่งการตลาด และฝั่งออกแบบ

นอกจากนี้ประโยชน์สำคัญของการมีใบรับรองจะช่วยให้คุณมีภาษีมากกว่าคนอื่น ๆ ตรงที่ใบรับรองนี้ได้รับการวัดมาตรฐานจากองค์กรที่น่าเชื่อถือ แถมยังเป็นมาตรฐานที่ Adobe ใช้วัดทักษะคนทั่วโลก แปลว่าคนที่มีใบรับรองนี้ไม่ใช่แค่ใช้หางานในประเทศไทยได้เท่านั้น ถ้าอยากจะทำงานในบริษัทต่างชาติก็สามารถใช้ใบรับรองนี้ใส่ลงไปใน Resume ได้

เรียกได้ว่าเมื่อมี Portfolio (ประสบการณ์สร้างชิ้นงาน) + ใบรับรองมาตรฐานสากล ก็จะช่วยส่งเสริมให้คุณโดดเด่นน่าจับตามอง และมีโอกาสได้รับเลือกก่อนใคร


ใบรับรองทักษะการสร้างคอนเทนต์และการตลาดด้วย Adobe Express

ใบรับรองนี้มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Adobe Certified Professional in Content Creation and Marketing Using Adobe Express เป็นการวัดทักษะทั้งด้านการตลาด และการสร้างคอนเทนต์ ซึ่งออกใบรับรองโดย Adobe โดยตรง

Digital Certificate รับรองโดย Adobe Digital Certificate รับรองโดย Adobe

รูปแบบการสอบ

เป็นการสอบผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ข้อสอบไม่มีการปฏิบัติ ไม่มีการออกแบบจริง แต่จะมีโจทย์การออกแบบมาให้ หรือจำลองสถานการณ์สร้างคอนเทนต์การตลาดขึ้นมา และให้เลือกคำตอบที่ถูกต้อง

  • ระยะเวลาสอบ 50 นาที
  • จำนวนข้อสอบ 45 ข้อ
  • เกณฑ์การสอบผ่าน 70% (700/1000 คะแนน)
  • โจทย์เป็นภาษาอังกฤษ
  • สอบเสร็จรู้ผลทันที


หัวข้อการสอบ แบ่งเป็น 5 หมวดหมู่

วัดทักษะ Marketing และการสร้าง Content วัดทักษะ Marketing และการสร้าง Content

1. หลักการพื้นฐาน ด้าน Digital Marketing

พื้นฐานในการทำงานด้านการตลาด เราควรจะเข้าใจ Promotion Concept พื้นฐาน เช่น 4P คืออะไร (Products / Place / Price / Promotion) สามารถแยกแยะรูปแบบการสื่อสารทางการตลาดได้ เช่น การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การขายและ Direct Marketing การส่งเสริมการขาย ไปจนถึงความเข้าใจใน Target Audience ของสินค้า สามารถเลือกกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มได้ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าแบบต่าง ๆ เช่น B2B, B2C, C2C, C2B

2. หลักการพื้นฐาน ด้าน Design

นอกจากความรู้เรื่องมาร์เก็ตติ้งแล้ว อีกเรื่องที่จำเป็นมากคือการเข้าใจหลักการพื้นฐานด้าน Visual Design เช่น การจัดวางองค์ประกอบ สี ตัวอักษร กระบวนการในการออกแบบ เช่น อยากให้ Ads ออกมาเด่น ตัวอักษรไม่กลืนไปกับพื้นหลังควรต้องเลือกสีและรูปแบบฟอนต์แบบไหน หรือการออกแบบ Ads เพื่อโปรโมตที่พักสำหรับกลุ่มลูกค้าสไตล์ Cozy ควรใช้โทนสีแบบใด รวมถึงการต้องมีความรู้ด้านจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน Adobe Firefly การใช้งานทรัพยากรต่าง ๆ ว่าแบบไหนใช้ได้ แบบไหนใช้ไม่ได้ โดยเฉพาะการนำมาใช้เชิงพาณิชย์ เพื่อป้องกันการเซฟรูปมาใช้แบบละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งอาจร้ายแรงไปสู่การฟ้องร้องได้

3. การสร้าง และแก้ไขคอนเทนต์ด้วย Adobe Express

นอกจากพื้นฐานที่ต้องรู้แล้ว ใบรับรองนี้ยังวัดเรื่องการใช้เครื่องมือใน Adobe Express เพื่อสร้างงานกราฟิก จัดการเลเยอร์ และใช้เอฟเฟกต์ต่าง ๆ มาออกแบบงาน รวมถึงรู้วิธีการเพิ่มวิดีโอ เสียง และภาพเคลื่อนไหวเข้าไปในงานออกแบบ เข้าใจการสร้างเว็บเพจแบบง่าย ๆ และสามารถปรับใช้เทมเพลตที่มีใน Adobe Express ได้ มีการทดสอบว่าเรารู้จักไฟล์ประเภทต่าง ๆ ไหม เช่น JPEG SVG PSD AI PNG GIF แล้วแต่ละอันมีลักษณะการใช้งานยังไง

4. การจัดการกับคอนเทนต์

การสร้างไลบรารีใน Adobe Express เพื่อจัดเก็บไฟล์ต่าง ๆ การตั้งชื่อและจัดเรียงไฟล์ให้เป็นระเบียบ เพื่อบอกให้รู้ว่าโฟลเดอร์ที่ตั้งชื่อแบบนี้ เป็นงานที่อยู่ภายใต้โปรเจ็กต์เดียวกัน การสร้างเทมเพลตของตัวเองขึ้นมาเพื่อใช้ซ้ำ การปรับแต่งเนื้อหาของคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์ม

5. การ Sharing และ Publishing คอนเทนต์สู่สาธารณะ

เมื่อ Adobe Express สามารถใช้งานผ่านเบราว์เซอร์ได้ จึงมีฟีเจอร์ที่รองรับการทำงานออนไลน์ร่วมกัน เช่น การแชร์งานให้กับทีม เมื่อมันสามารถทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ได้ สิ่งที่ต้องรู้ก็คือ เราจะแชร์ไฟล์ให้คนอื่นเข้ามาดูได้ยังไง และหากมีการ Discuss กันในทีมแล้ว เกิดมี Comment ในบางจุดของชิ้นงานจะสามารถแจ้งเราหรือคนที่เป็นเจ้าของชิ้นงานได้ยังไงบ้าง รวมไปถึงการ Publish งานออกสู่สาธารณะ การกำหนดเวลาในการเผยแพร่ชิ้นงาน การเลือกฟอร์แมตที่เหมาะสมเพื่อ Export คอนเทนต์ออกไปใช้งานต่อไป


วิธีเตรียมตัวสอบ

ฝึกใช้งาน Adobe Express
การฝึกใช้งานจริงจะช่วยให้คุ้นเคยกับเครื่องมือ รู้ว่าปุ่มไหนทำอะไรบ้าง แม้ว่าในข้อสอบจะไม่ได้มีการปฏิบัติจริง แต่จะมีตัวเลือกเกี่ยวกับการใช้งานมาให้เราเลือกให้ถูกต้อง

ศึกษาทฤษฎีการตลาดและการออกแบบ
ทบทวนพื้นฐานการตลาดดิจิทัลและหลักการออกแบบตาม Objective Domain เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถตอบคำถามได้ครบทุกด้าน สามารถเรียนได้จาก Exam Guide จาก Adobe

เตรียมสอบด้วยชุดฝึกฝน CertPREP
สร้างความคุ้นชินด้วยชุดฝึกฝนที่จำลองสถานการณ์ในการสอบ มีการจับเวลาเหมือนสอบจริง รูปแบบการถามคำถามตามหัวข้อการสอบจริง (แต่ไม่ใช่การเฉลยข้อสอบนะ! ข้อสอบไม่เหมือนกัน)

ตัวอย่างชุดฝึกฝน
ตัวอย่างคำถามด้านการออกแบบ ตัวอย่างคำถามด้านการออกแบบ
ตัวอย่างคำถามด้านการใช้โปรแกรม ตัวอย่างคำถามด้านการใช้โปรแกรม
ตัวอย่างคำถามด้านการตลาด ตัวอย่างคำถามด้านการตลาด

ใบรับรอง Content Creation and Marketing Using Adobe Express เหมาะกับใคร

เราขอแบ่งหมวดหมู่ของผู้ที่ควรมีใบรับรองนี้ติดตัวเอาไว้ ออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ ที่ใบรับรองจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับกลุ่มคนเหล่านี้

ใบรับรอง Adobe Express เหมาะกับกลุ่มคนที่หลากหลาย ใบรับรอง Adobe Express เหมาะกับกลุ่มคนที่หลากหลาย

นักการตลาดดิจิทัลระดับเริ่มต้น

ใบรับรองนี้จะช่วยวัดพื้นฐานความรู้ และทักษะการใช้ Adobe Express ในการสร้างสรรค์ Content ที่หลากหลายรูปแบบ เช่น โปสเตอร์ ภาพสำหรับโซเชียลมีเดีย วิดีโอสั้น และอื่น ๆ เสริมให้มีความเข้าใจทั้งด้านการตลาดและการออกแบบ สามารถช่วยให้การสื่อสารระหว่างนักการตลาด และนักออกแบบราบรื่นขึ้น มองเห็นภาพใกล้เคียงกัน

นักศึกษาสาขาโฆษณาและการตลาด

วัดความเข้าใจหลักการสร้างคอนเทนต์ พัฒนาทักษะภาคปฏิบัติ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน ที่นำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้จริง นอกเหนือจาก Portfolio แล้ว การมี Certificate ที่มีมาตรฐานจะช่วยให้โปรไฟล์โดดเด่นมากกว่าผู้สมัครงานคนอื่น ๆ

เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง

ธุรกิจที่อาจยังไม่มีงบประมาณในการจ้างเอเจนซี่ กำลังอยู่ระหว่างการเริ่มต้น การมีทักษะเหล่านี้จะช่วยให้สามารถทำสื่อการตลาดได้เองโดยไม่ต้องเสียเงิน

บุคคลทั่วไปที่สนใจการตลาดดิจิทัล

สามารถใช้การสอบเป็นเป้าหมายในการฝึกเรียนรู้ทักษะใหม่เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน หรือเป็นงานอดิเรก หรือต่อยอดในการหารายได้เพิ่มได้ เช่น สนใจอยากเป็นฟรีแลนซ์สร้างคอนเทนต์โซเชียลมีเดีย โดยเริ่มต้นจากการตั้งเป้าเรียนรู้ตาม Objective Domain เพราะเป็นเนื้อหาที่ออกแบบมาครอบคลุมความรู้ที่จำเป็นแล้ว หลังจากนั้นเข้าสอบวัดทักษะเพื่อเก็บใบรับรองและ Badge จาก Adobe เมื่อผ่านการรับรองแล้ว สามารถนำการการันตีที่ได้ใส่ลงในประวัติ ร่วมกับตัวอย่างผลงาน เพื่อให้ลูกค้าพิจารณาได้


สรุป เนื้อหาการสอบจะเน้นไปที่ความเข้าใจหลักการพื้นฐานของการตลาด และการออกแบบ คือ ต้องรู้ว่าจะทำคอนเทนต์การตลาดชิ้นนี้ไปเพื่ออะไร ตอบโจทย์เป้าหมายแบบไหน กลุ่มเป้าหมายคือใคร คอนเทนต์ที่สร้างขึ้นจะนำไปโพสต์บนช่องทางใด เพื่อสร้างรูปแบบชิ้นงานที่รองรับ Channels เหล่านั้นได้ โดยการใช้เครื่องมือสร้างคอนเทนต์บน Adobe Express

สนใจทดสอบความรู้เพื่อรับใบประกาศนียบัตรรับรอง

Previous Postสูตรไม่ลับ 3 Step สู่เส้นทางเรียนรู้ให้ Success
Next Postสอนสร้าง Habit Tracker ด้วย Excel 365