ข้อมูลล้น Access ช่วยได้
วันนี้จะมาดูกันว่า Access ข่วยจัดการกับข้อมูลจำนวนเยอะๆ ได้ยังไง ปกติถ้าเราเก็บตารางข้อมูลลูกค้าในโปรแกรมเช่น Excel เราเก็บได้หลายล้านรายการเลยนะครับ แต่เวลาเราจะหาข้อมูลแต่ละที มันจะนานมากกกกก เพราะความสวยงาม และสูตรคำนวณทั้งหลายแหล่ของเจ้าโปรแกรมนั่นแหละ แต่ถ้าเราจะย้ายทุกอย่างมาไว้ที่ Access ไม่ว่าเราจะเก็บตารางข้อมูลไว้ในรูปแบบไหน ก็ย้ายได้หมด ทำแบบนี้นะครับ
- เปิดโปรแกรม Access คลิกที่ ริบบอน External Data เลือกว่าจะดึงตารางข้อมูลอะไรเข้ามาใน Access เช่น ถ้าเก็บข้อมูลลูกค้าใน Excel ก็คลิกเลือกที่ Excel ได้เลย
- กดปุ่ม Browse.. ไปคลิกเลือกไฟล์ Excel ที่เก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ คลิกปุ่ม OK
- หน้าต่าง Import Spreadsheet Wizard จะปรากฏขึ้นมา ให้คุณคลิกสมุดงานที่คุณต้องการวางข้อมูล กดปุ่ม Next
- หน้าถัดไปของ Import Spreadsheet Wizard จะปรากฏขึ้นมา กดปุ่ม Next แล้วกดปุ่ม Finish ครับผม
- ขึ้นหน้าที่จะถามว่าเราจะเก็บขั้นตอนที่ทำเมื่อสักครู่ ไว้มั้ย กด Close ปิดไปได้เลยครับ
เรียบร้อยแล้วครับ ข้อมูลลูกค้าของเราก็เข้ามาอยู่ใน Access ทั้งหมดแบบนี้เลย พอข้อมูลมาอยู่ในลักษณะนี้ เราสามารถจัดการกับข้อมูลได้หลายอย่างเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น ค้นหาข้อมูลลูกค้าที่ช่อง Searchเพิ่มข้อมูลลูกค้าใหม่ แค่คลิกที่ช่องนี้ พิมพ์ข้อมูล แล้วกด Enter ครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุก ๆ ท่านที่สนใจเอาวิธีการของผมไปลองใช้นะครับ แล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้านะครับ