เทคนิคการบริหารโครงการตามมาตรฐาน PMI (อบรมพร้อมสอบ)

Other

หลักสูตร เทคนิคการบริหารโครงการตามมาตรฐาน PMI (อบรมพร้อมสอบ)

เรียนรู้พื้นฐานการจัดการโครงการตามมาตรฐาน PMI ตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้นโครงการ วางแผนการทำงาน การจัดการงานให้เสร็จสิ้น จนถึงขั้นตอนสิ้นสุดโครงการ ปิดจบโครงการ ตอบโจทย์ความท้าทายของการบริหารโครงการ คือ การจัดการการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเหมาะสม และสมบูรณ์ที่สุด ในเวลาจำกัด ภายใต้เงื่อนไขของ เวลา งบประมาณ คุณภาพ และขอบเขตการทำงาน ซึ่งเป็นหัวใจของการบริหารโครงการ

ระยะเวลา 18 ชั่วโมง

อบรม 3 วัน | 9.00 น. - 16.00 น.

ระดับ Intermediate

ระดับความรู้ขั้นปานกลาง

ประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้อง

Project Management Institute®

ราคา

12,000 บาท

ตารางอบรม

Onsite Online Hybrid Confirm

5-7 กุมภาพันธ์ 2568 ลงทะเบียนรอบนี้

9-11 เมษายน 2568 ลงทะเบียนรอบนี้

11-13 มิถุนายน 2568 ลงทะเบียนรอบนี้

เนื้อหาการอบรม

  • พื้นฐานการจัดการโครงการ
    • แนวทางการจัดการโครงการทั่วไป
      • วงจรชีวิตของโครงการ
      • ลักษณะสำคัญของวิธีการคาดการณ์ (Predictive Approach)
      • ลักษณะสำคัญของวิธีการแบบปรับตัว (Adaptive Approach)
      • ลักษณะสำคัญของวิธีการแบบผสม (Hybrid Approach)
      • เปรียบเทียบ วิธีการคาดการณ์ แบบปรับตัว และแบบผสม
      • บทบาทของจริยธรรมในการบริหารโครงการ
      • จริยธรรมการจัดการโครงการ
      • ระบุปัญหาทางจริยธรรม และการแก้ปัญหา ตัวอย่างสถานการณ์ของโครงการที่เกี่ยวข้องกับปัญหาทางจริยธรรม
    • ทักษะพื้นฐานในการเป็นผู้นำ
      • บทบาทของแรงจูงใจในการนำผู้อื่น
      • บทบาทของการฟังในการเป็นผู้นำ
      • กลยุทธ์พื้นฐานในการจัดการความขัดแย้ง เช่น ถอนตัว หลีกเลี่ยง ประนีประนอม บังคับ กำกับ ร่วมมือ แก้ปัญหา เป็นต้น
    • การสื่อสารในโครงการ
      • องค์ประกอบของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
      • วิธีการสื่อสารที่เหมาะสมที่จะใช้ในสถานการณ์ตัวอย่าง
      • ส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับการอัปเดตสถานะโครงการ
  • เริ่มโครงการ
    • กฎบัตรโครงการ (Project Charter)
      • วัตถุประสงค์ของกฎบัตรโครงการ
      • องค์ประกอบของกฎบัตรโครงการ (จุดประสงค์ของโครงการ วัตถุประสงค์ และเหตุการณ์สำคัญ)
    • ข้อแตกต่างของบทบาท และความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
      • บทบาท และความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการ เช่น ผู้สนับสนุน ผู้จัดการโครงการ สมาชิก ผู้จัดการ ลูกค้า เป็นต้น
      • แนวคิดเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ ความรับผิดชอบ และการตัดสินใจ
  • การวางแผนการทำงาน
    • วัตถุประสงค์ของแผนการจัดการโครงการ
      • วัตถุประสงค์ขององค์ประกอบต่าง ๆ ของการจัดการโครงการ
      • แผนงาน (งบประมาณ ความเสี่ยง กำหนดการ ขอบเขต)
      • ความเชื่อมโยงกันของขอบเขต กำหนดการ และงบประมาณ
    • แนวคิดขอบเขตโครงการ
      • คำศัพท์ทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับขอบเขต (Scope Statement, in scope, out of scope)
      • แนวคิดโครงสร้างการแบ่งงาน (WBS)
    • แนวคิดในการกำหนดเวลาโครงการ
      • คำศัพท์ทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับกำหนดการ (การส่งมอบ งาน การขึ้นต่อกัน วันที่เริ่มต้น และสิ้นสุด)
      • ผลกระทบของความพร้อมของทรัพยากรต่อกำหนดการ
    • แนวคิดงบประมาณโครงการ
      • คำศัพท์ทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ (การจัดซื้อ ผู้ขาย สัญญา)
      • วิธีการจัดทำงบประมาณ (การเปรียบเทียบโครงการที่เคยเกิดขึ้น วิธีการจากล่างขึ้นบน)
  • การทำงานให้เสร็จสิ้น
    • สังเกตการณ์ขอบเขตโครงการ กำหนดการ และงบประมาณ
      • ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงขอบเขตโดยไม่ได้วางแผน (Scope Creep, Gold Plating)
      • เหตุใดจึงจำเป็นต้องมีการติดตามกำหนดการ
      • เหตุใจจึงจำเป็นต้องมีการติดตามงบประมาณ
      • ขั้นตอนการแก้ไขความแปรปรวนของขอบเขต กำหนดการหรืองบประมาณ ตามสถานการณ์ตัวอย่าง
    • อธิบายกระบวนการจัดการการเปลี่ยนแปลง
      • วัตถุประสงค์ของกระบวนการจัดการการเปลี่ยนแปลง
      • ขั้นตอนพื้นฐานในกระบวนการจัดการการเปลี่ยนแปลง
    • แนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพในการทำงานโครงการ
      • บทบาทของการประกันคุณภาพในการพัฒนาโครงการ
      • การตอบสนองที่เหมาะสมต่อประเด็นด้านคุณภาพ
  • สิ้นสุดโครงการ
    • ตรวจสอบความสมบูรณ์ของโครงการ
      • วัตถุประสงค์ในการปิดสัญญาทั้งหมด
      • วัตถุประสงค์การลงนามของผู้สนับสนุนโครงการ
    • เอกสารที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการปิดโครงการ
      • วัตถุประสงค์ของการจัดเก็บเอกสารและกระบวนการของโครงการ
      • ประโยชน์ของการบันทึกบทเรียนที่ได้รับ (Lessons Learned)

ตารางอบรม

Onsite Online Hybrid Confirm

5-7 กุมภาพันธ์ 2568 ลงทะเบียนรอบนี้

9-11 เมษายน 2568 ลงทะเบียนรอบนี้

11-13 มิถุนายน 2568 ลงทะเบียนรอบนี้